Kiến thức & Kinh nghiệm chuyên ngànhKhối lượng vận chuyển hàng không lại giảm vào tháng 5

Khối lượng vận chuyển hàng không lại giảm vào tháng 5

Cập nhật lần cuối: Thứ sáu, ngày 3/6/2022, 10h05

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung lại giảm trong tháng 5 khi đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga và bất ổn kinh tế tiếp tục gây ra thiệt hại cho họ.

Theo Dịch vụ Dữ liệu CLIVE của Xeneta, khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, sau sự sụt giảm trong tháng 4 và cả trong tháng 3.

Nhu cầu vận tải hàng không trong tháng 5 cũng giảm so với số liệu trước Covid 2019 trong tháng, giảm 8%.

Trong khi đó, công suất đã tăng 4% so với cùng kỳ vào tháng 5 và các yếu tố tải động - tính cả trọng lượng và không gian - đã giảm 9 điểm phần trăm so với năm ngoái xuống 60%.

Hoạt động của thị trường hàng hóa hàng không trong tháng 5 bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tiếp diễn ở Ukraine, 'cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt' khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, thị trường chứng khoán giảm, lãi suất cao hơn, các hạn chế liên quan đến Covid ở Trung Quốc và nhiều cảnh báo về suy thoái toàn cầu.

Tuy nhiên, việc tiếp tục vận tải biển và tình trạng tắc nghẽn và gián đoạn cảng sẽ có lợi cho hàng hóa bằng đường hàng không.

Niall van de Wouw, người sáng lập CLIVE và hiện là giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta, cho biết dữ liệu hàng hóa đường hàng không Bắc Đại Tây Dương vào tháng 5 năm 2022 có thể cung cấp một trường hợp thử nghiệm cho hướng đi của các thị trường khác khi họ cũng quay trở lại mức trước Covid.

Ông cho biết thị trường Châu Âu đến Bắc Mỹ đã “thay đổi sâu sắc trong 8 tuần qua từ mức tăng 82% trong tháng 3 lên 64% trong tháng 5”.

“Hệ số tải động của tháng 5 cũng thấp hơn 22 điểm phần trăm so với tháng 5 năm 2021, trong khi vào tháng 3, hệ số tải trên làn đường này thấp hơn 7 điểm phần trăm,” van de Wouw giải thích.

“Vì vậy, đây không chỉ là tính thời vụ, mà là khả năng quay trở lại thị trường này. Vào tháng 3, nó cao hơn 44% so với năm 2021 và vào tháng 5 là khoảng 82% [tăng]. Đây là một bước ngoặt lớn, và nó nhấn mạnh sự tăng vọt về dung tích khối trên các tuyến đường này ”.

Khi các chuyến bay chở khách ở Bắc Đại Tây Dương tăng lên, tỷ lệ vào tháng 5 năm 2022 đã tăng 16% so với năm 2021 và tăng 134% so với năm 2019. Vào tháng 4 năm 2022, các con số tương ứng là cộng 26% so với năm 2021 và tăng 145% so với năm 2019.

Một “ánh sáng phía trước” cho khối lượng hàng hóa đường hàng không có thể xuất phát từ kết quả của các cuộc đàm phán lao động hiện tại tại các cảng bờ biển phía Tây Hoa Kỳ và bất kỳ sự gián đoạn tiềm năng nào trong tương lai đối với thị trường đại dương trên Thái Bình Dương, mà van de Wouw mô tả là “một ví dụ khác về một sự kiện bên ngoài không liên quan đến vận tải hàng không mà vẫn có thể có tác động sâu sắc đến thị trường. "

 

 


Nguồn tin: aircargonews.net
Tin khác
Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát
Thứ hai, ngày 20/6/2022, 16h28
Hai container điều cuối cùng trong số 35 cái bị mất chứng từ gốc khi xuất sang Italy đã được tòa phán quyết trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt.
Nhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức
Thứ năm, ngày 9/6/2022, 15h39
TPHCM - Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản để ngành logistics tại TP Thủ Đức phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.
Logistics nâng cao năng lực thu mua hàng hóa tại chỗ như thế nào?
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h28
Các doanh nghiệp logistics có thể nâng cao năng lực thu mua hàng hóa bằng tích hợp tài nguyên và tự động hóa thông qua kết nối năng lực.
Thị trường logistics bán lẻ toàn cầu dự kiến đạt 388.6 tỷ USD năm 2027
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h14
Research and Markets đưa ra dự báo quy mô thị trường logistics bán lẻ toàn cầu đạt 388.6 tỷ USD vào 2027 với tốc độ tăng trưởng 10.5% CAGR.
Giải pháp cải thiện logistics tại cảng Cát Lái
Thứ hai, ngày 6/6/2022, 08h38
Giảm ùn tắc giao thông và cải thiện logistics khu vực cảng Cát Lái là giải pháp quan trọng tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nhu cầu logistics rất lớn
Thứ năm, ngày 2/6/2022, 14h04
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), hàng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.
Thứ tư, ngày 1/6/2022, 00h00
NGÀNH LOGISTICS LÀ GÌ HỌC NHỮNG GÌ Tuyển sinh Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long
Thứ ba, ngày 31/5/2022, 00h00
Ngày 26/5, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức diễn đàn "Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long".
8 triệu TEUs hàng hóa được thông qua cảng biển Việt Nam trong 4 tháng
Thứ ba, ngày 3/5/2022, 00h00
Trong 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 8 triệu TEUs, tăng 2%. Logistics Việt Nam đang có xu hướng phát triển tốt.