Kiến thức & Kinh nghiệm chuyên ngànhNhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức

Nhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức

Cập nhật lần cuối: Thứ năm, ngày 9/6/2022, 15h39

TPHCM - Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản để ngành logistics tại TP Thủ Đức phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.

Cần có quy hoạch rõ ràng để đáp ứng sự phát triển của ngành logistics. Ảnh: Phương Ngân

Cần có quy hoạch rõ ràng để đáp ứng sự phát triển của ngành logistics. Ảnh: Phương Ngân

 

Ông Đỗ Xuân Minh – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng cũng cho rằng, hiện vẫn còn nhiều hạn chế gây cản trở sự phát triển của ngành logistics tại TP Thủ Đức như: hạ tầng chưa hoàn thiện, vận tải đường bộ vẫn là phương thức hoạt động chính, trong khi đó, hạ tầng đường bộ đang bị quá tải, xuống cấp.

Các phương thức vận tải khác chưa được phát triển, các dự án đường cao tốc đường vành đai 3, 4 còn đang chậm tiến độ. Chưa có quy hoạch phát triển đa phương thức giữa đường thủy - bộ - đường sắt để tăng tính linh hoạt cho các hoạt động vận tải XNK và góp phần cắt giảm chi phí cho DN.

Quy hoạch các KCN sản xuất còn chồng chéo với khu dân cư gây tình trạng mất an toàn cho người dân; Còn nhiều dự án quy hoạch bất động sản treo thay vì ưu tiên tập trung phát triển hậu cần logistics cảng biển...

Đề xuất quy hoạch phát triển logistics

Theo ông Đỗ Xuân Minh, hiện nay, các hãng tàu có xu hướng tăng cỡ tàu lên 18 – 20 ngàn teus để phát triển dịch vụ vận tải biển trực tiếp đi Mỹ và Châu Âu tại khu vực Cái Mép.

Còn tại cảng Tân Cảng – Cát Lái, theo thống kê số tàu nội Á cập cảng này gần 60% tỉ lệ là các tàu từ 0 – 15 tuổi, trong khi thời gian sử dụng tàu container từ 25 – 30 tuổi.

Chưa kể, tàu đóng mới kích cỡ dưới 3 ngàn teu vẫn tăng trưởng hằng năm. Như vậy, nhu cầu cỡ tàu nội Á vào cảng Tân Cảng – Cát Lái vẫn tiếp tục tăng trưởng trong 10 – 20 năm tới.

Nhiều hãng tàu có xu hướng tăng cỡ tàu để phát triển dịch vụ vận tải biển trực tiếp đi Mỹ và Châu Âu. Ảnh: Phương Ngân.
Nhiều hãng tàu có xu hướng tăng cỡ tàu để phát triển dịch vụ vận tải biển trực tiếp đi Mỹ và Châu Âu. Ảnh: Phương Ngân.

 

Để đáp ứng với nhu cầu phát triển, ông Minh cho rằng, cần tăng năng lực đón tàu, phát triển vận tải đa phương thức kết nối cảng; phát triển kết nối đa phương thức: đường thủy, đường bộ, đường sắt; Đẩy nhanh các dự án giao thông quan trọng (nút giao Mỹ Thủy, đường vành đai 2, vành đai 3, mở rộng đường Đồng Văn Cống)...

Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh cũng đề xuất, cần có làn đường riêng dành cho xe container lưu thông vừa tránh ách tắc vừa đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khác.

Đồng thời, ở những trạm thu phí này nên thực hiện thu phí không dừng để rút ngắn thời gian chờ đợi của tài xế. Ngoài ra, nên đặt những trạm cân ở vị trí trạm thu phí đường bộ, để đảm bảo vấn đề phương tiện không chở quá tải, việc này cũng đảm bảo sự cạnh tranh công bằng cho các DN logistics.

Còn theo Phó Tổng Giảm đốc Tổng Công ty đường sông miền Nam, TP Thủ Đức cần có thêm khu vực hậu cần của cảng, mở rộng thêm các hệ thống depot, những hệ thống bãi xe…và đặc biệt, phải thay đổi về chính sách để cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực.


Nguồn tin: Báo Lao Động
Tin khác
Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát
Thứ hai, ngày 20/6/2022, 16h28
Hai container điều cuối cùng trong số 35 cái bị mất chứng từ gốc khi xuất sang Italy đã được tòa phán quyết trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt.
Logistics nâng cao năng lực thu mua hàng hóa tại chỗ như thế nào?
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h28
Các doanh nghiệp logistics có thể nâng cao năng lực thu mua hàng hóa bằng tích hợp tài nguyên và tự động hóa thông qua kết nối năng lực.
Thị trường logistics bán lẻ toàn cầu dự kiến đạt 388.6 tỷ USD năm 2027
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h14
Research and Markets đưa ra dự báo quy mô thị trường logistics bán lẻ toàn cầu đạt 388.6 tỷ USD vào 2027 với tốc độ tăng trưởng 10.5% CAGR.
Giải pháp cải thiện logistics tại cảng Cát Lái
Thứ hai, ngày 6/6/2022, 08h38
Giảm ùn tắc giao thông và cải thiện logistics khu vực cảng Cát Lái là giải pháp quan trọng tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Khối lượng vận chuyển hàng không lại giảm vào tháng 5
Thứ sáu, ngày 3/6/2022, 10h05
Khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung lại giảm trong tháng 5 khi đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga và bất ổn kinh tế tiếp tục gây ra thiệt hại cho họ.
Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nhu cầu logistics rất lớn
Thứ năm, ngày 2/6/2022, 14h04
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), hàng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.
Thứ tư, ngày 1/6/2022, 00h00
NGÀNH LOGISTICS LÀ GÌ HỌC NHỮNG GÌ Tuyển sinh Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long
Thứ ba, ngày 31/5/2022, 00h00
Ngày 26/5, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức diễn đàn "Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long".
8 triệu TEUs hàng hóa được thông qua cảng biển Việt Nam trong 4 tháng
Thứ ba, ngày 3/5/2022, 00h00
Trong 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 8 triệu TEUs, tăng 2%. Logistics Việt Nam đang có xu hướng phát triển tốt.