Kiến thức & Kinh nghiệm chuyên ngànhAn toàn bay trên bầu trời đông đúc của châu Á

An toàn bay trên bầu trời đông đúc của châu Á

Cập nhật lần cuối: Thứ sáu, ngày 15/3/2019, 02h53

Ảnh: Nikkei Asian Review.

IATA dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ có 3,5 tỉ hành khách đi máy bay vào năm 2036, gấp đôi so với Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại.

Vụ tai nạn hàng không của hãng hàng không Ethiopia cuối tuần trước là một sự lặp lại của thảm họa diễn ra với hãng hàng không Lion Air tháng 10 năm ngoái ở Indonesia làm 189 người thiệt mạng. Cả hai vụ tai nạn đều liên quan đến mẫu máy bay Boeing 737 Max mới và đều xảy ra ngay sau khi cất cánh.

Hai vụ tai nạn là lời nhắc nhở rằng an toàn hàng không là mối quan ngại vô cùng cấp bách ở nhiều cấp độ, từ doanh nghiệp, ngành, đất nước hay một khu vực. Điều này đặc biệt đúng ở châu Á nơi thị trường du lịch hàng không lớn và phát triển nhanh nhất thế giới.

Các tổ chức toàn cầu sẽ là những người chịu trách nhiệm chính về an toàn hàng không, song các chính phủ châu Á cũng nên góp phần cải thiện điều này.

Tổ chức Du lịch Thế giới, cơ quan của Liên Hợp Quốc, báo cáo rằng du lịch nội vùng bao gồm 80% các chuyến bay châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, tuyến bận rộn nhất là Kuala Lumpur-Singapore, với 7 hãng hàng không khai thác 84 chuyến bay hàng ngày.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng cho biết rằng các hãng hàng không của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 vẫn chuyển nhiều hành khách nhất, với 1,5 tỉ người, tương đương 36% trong tổng số 4,1 tỉ của thế giới.

An toan bay tren bau troi dong duc cua chau A
 

IATA dự báo khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ có 3,5 tỉ hành khách vào năm 2036, gấp đôi so với Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại. Điều này sẽ làm cho khu vực trở thành khách hàng lớn nhất của ngành hàng không trong nhiều năm và nguồn mua lớn nhất đối với công nghệ hàng không mới.

Với việc châu Á-Thái Bình Dương trở thành một động lực chính cho du lịch hàng không, khu vực này giờ đây cũng phải trở thành một lực lượng đảm bảo rằng bầu trời của họ vẫn an toàn. Đặc biệt là sau thảm kịch Chuyến bay 610 của Lion Air.

Các nước trong khu vực như Indonesia đã đạt những bước tiến trong việc cải thiện an toàn bay. Cả EU và Hoa Kỳ đã dỡ bỏ các lệnh cấm các hãng hàng không bay trên bầu trời của khu vực sau một loạt các vụ tai nạn. Vào cuối năm 2018, ngoài các trường hợp ngoại lệ, danh sách các hãng hàng không bị cấm ở EU chỉ bao gồm một số ít từ châu Á.

Ở cấp độ toàn cầu, một cách tiếp cận toàn diện để xác định các vấn đề an toàn, được IATA ủng hộ, phải được tất cả các bên chấp nhận - bao gồm chính phủ, hãng hàng không, nhà sản xuất và khách hàng.

Chiến lược an toàn 6-điểm này bao gồm các bước để giảm rủi ro vận hành, chẳng hạn như các vấn đề về an toàn đường băng và buồng lái, mất điều khiển trong chuyến bay, sức chịu đựng khi va chạm trên không gian cũng như tăng cường các chương trình an toàn, hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu.

An toan bay tren bau troi dong duc cua chau A
 

Trong khi IATA sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng, chính phủ và các tổ chức khu vực của châu Á-Thái Bình Dương phải đứng ra san sẻ trách nhiệm này. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cũng có thể tham gia vào quá trình này. Với những hợp tác tốt trong quá khứ, khu vực có thể gia tăng vai trò trong ngành hàng không và làm gương cho các khu vực khác ở châu Á.

Vào tháng 9 năm ngoái, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế Liên Hợp Quốc (ICAO) và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã triệu tập một diễn đàn tại Bangkok với các đại diện ASEAN để thảo luận về việc tạo ra một thị trường hàng không chung dành cho các nước ASEAN tương tự như Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, với tư cách là động lực đổi mới toàn cầu, khu vực châu Á có thể phát triển các giải pháp công nghệ cho các vấn đề an toàn, có thể được áp dụng cả trong khu vực và các nơi khác. Chính quyền các nước cần khuyến khích các sáng kiến như vậy.

Một ví dụ là sự hợp tác giữa IATA và Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) để cải thiện an toàn hàng không trong khu vực. Hai tổ chức đã cùng nhau tạo ra Trung tâm nghiên cứu phân tích dự đoán an toàn toàn cầu (SPARC), có trụ sở tại Singapore, hãng sẽ sử dụng dữ liệu chuyến bay toàn cầu của IATA từ 10.000 chuyến bay hàng ngày và phân tích dự đoán để làm nổi bật các rủi ro về an toàn bay. Các kết luận sẽ được cung cấp cho các hãng hàng không và các cơ quan hàng không để cải thiện sự an toàn.

Thông qua đó, tất cả các bên đều phải làm việc để đảm bảo rằng khi bầu trời châu Á trở nên nhộn nhịp hơn thì sự an toàn vẫn luôn được đảm bảo. An toàn phải là ưu tiên của các cơ quan quản lý, các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay.

Bá Ước
Nguồn tin: Nhịp cầu đầu tư
Tin khác
Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát
Thứ hai, ngày 20/6/2022, 16h28
Hai container điều cuối cùng trong số 35 cái bị mất chứng từ gốc khi xuất sang Italy đã được tòa phán quyết trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt.
Nhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức
Thứ năm, ngày 9/6/2022, 15h39
TPHCM - Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản để ngành logistics tại TP Thủ Đức phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.
Logistics nâng cao năng lực thu mua hàng hóa tại chỗ như thế nào?
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h28
Các doanh nghiệp logistics có thể nâng cao năng lực thu mua hàng hóa bằng tích hợp tài nguyên và tự động hóa thông qua kết nối năng lực.
Thị trường logistics bán lẻ toàn cầu dự kiến đạt 388.6 tỷ USD năm 2027
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h14
Research and Markets đưa ra dự báo quy mô thị trường logistics bán lẻ toàn cầu đạt 388.6 tỷ USD vào 2027 với tốc độ tăng trưởng 10.5% CAGR.
Giải pháp cải thiện logistics tại cảng Cát Lái
Thứ hai, ngày 6/6/2022, 08h38
Giảm ùn tắc giao thông và cải thiện logistics khu vực cảng Cát Lái là giải pháp quan trọng tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Khối lượng vận chuyển hàng không lại giảm vào tháng 5
Thứ sáu, ngày 3/6/2022, 10h05
Khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung lại giảm trong tháng 5 khi đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga và bất ổn kinh tế tiếp tục gây ra thiệt hại cho họ.
Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nhu cầu logistics rất lớn
Thứ năm, ngày 2/6/2022, 14h04
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), hàng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.
Thứ tư, ngày 1/6/2022, 00h00
NGÀNH LOGISTICS LÀ GÌ HỌC NHỮNG GÌ Tuyển sinh Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long
Thứ ba, ngày 31/5/2022, 00h00
Ngày 26/5, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức diễn đàn "Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long".
8 triệu TEUs hàng hóa được thông qua cảng biển Việt Nam trong 4 tháng
Thứ ba, ngày 3/5/2022, 00h00
Trong 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 8 triệu TEUs, tăng 2%. Logistics Việt Nam đang có xu hướng phát triển tốt.