Kiến thức & Kinh nghiệm chuyên ngànhChâu Á - Thái Bình Dương: Thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất máy bay

Châu Á - Thái Bình Dương: Thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất máy bay

Cập nhật lần cuối: Thứ sáu, ngày 9/2/2018, 15h28

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một trong những thị trường tiềm năng đối với các nhà sản xuất máy bay hiện nay.
 

Hãng hàng không "sexy"

Hàng không Việt Nam đang cất cánh


Đây là khu vực được dự đoán sẽ mang lại nhiều hợp đồng béo bở cho các hãng sản xuất máy bay. Các hãng cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh khai thác thị trường nhiều cơ hội này.

Trong vòng hai thập niên tới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần và mua nhiều máy bay hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới, với khoảng hơn 14.000 chiếc trị giá trên 2.000 tỷ USD. Khu vực này cũng sẽ có lưu lượng hành khách dự kiến tăng trưởng ở mức 5,6% mỗi năm, vượt xa mức tăng 4,4% trung bình toàn cầu. Chính vì vậy, đây cũng là thị trường "cốt lõi" của các nhà sản xuất máy bay hàng đầu như Boeing và Airbus khi cả hai đều dự báo đến năm 2036, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng 39 - 41% số lượng máy bay mới.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, năm 2018 sẽ là năm ngành hàng không đạt kỷ lục về lợi nhuận với con số 38,4 tỷ USD, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể đạt đến 9 tỷ USD. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tích cực đưa ra những giải pháp, công nghệ mới trong lĩnh vực hàng không.

Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của lĩnh vực hàng không châu Á, trong đó Trung Quốc là động lực chính, cùng với việc gia nhập thị trường của hàng loạt hãng hàng không mới đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất máy bay như Boeing, Airbus sẽ nhận được hàng tỷ USD đơn đặt hàng.

Chau A - Thai Binh Duong: Thi truong tiem nang cho cac nha san xuat may bay
 

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có khoảng 3,5 tỷ khách hàng hàng không cho tới năm 2036, con số này gấp đôi lượng khách dự báo tại cả Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại, theo ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Để đáp ứng nhu cầu này, Booeing dự kiến các hãng hàng không cần thêm 16.050 máy bay mới, với giá trị vào khoảng 2,5 nghìn tỷ USD cho tới năm 2036.

“Đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới”, Dinesh Keskar, Phó chủ tịch cấp cao khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Boeing, trả lời tại Triễn lãm Hàng không Singapore vừa diễn ra vào đầu tuần này.

Cũng tại sự kiện này, lãnh đạo cấp cao của các nhà sản xuất máy bay, từ CEO Airbus SE Tom Enders tới Phó chủ tịch phụ trách arketing của Boeing Randy Tinseth đều cho biết, họ đã lên kế hoạch để nắm bắt cơ hội tại thị trường châu Á với tiềm năng khổng lồ.

Hiện tại, các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các đơn hàng của Airbus và Boeing. Theo ước tính của Boeing, khu vực này sẽ chiếm 39% tổng nhu cầu máy bay toàn cầu cho tới năm 2036.

Bên cạnh đó, do đa phần các sân bay lớn tại châu Á đã hoạt động hết công suất, nên các hoạt động đầu tư sẽ được đẩy mạnh nhằm bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của nhu cầu, theo Shukor  Yusof, nhà sáng lập Hãng nghiên cứu hàng không Endau Analytics tại Malaysia.

Theo dự báo của các tổ chức hàng không, dự kiến hơn 1.000 tỷ USD sẽ được dành để đầu tư cho việc mở rộng sân bay cho tới năm 2069 trên toàn cầu, trong đó hơn một nửa nằm tại khu vực châu Á. Tại Bắc Kinh, sân bay mới với giá trị đầu tư 12,9 tỷ USD được dự kiến mở cửa vào năm 2019 sẽ biến thủ đô của Trung Quốc trở thành trung tâm hàng không lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok được đầu tư 117 tỷ bath (3,7 tỷ USD) dự kiến sẽ được mở cửa vào năm 2021 và Sân bay Quốc tế Incheon tại Hàn Quốc cũng được đầu tư thêm 5.000 tỷ won (4,6 tỷ USD) để mở rộng thêm nhà ga đón khách thứ hai.

Các yếu tố trên sẽ giúp lĩnh vực hàng không đáp ứng được nhu cầu rất lớn của khu vực châu Á, đồng thời mở ra cơ hội làm ăn đối với các nhà sản xuất máy bay, doanh nghiệp xây dựng hoặc hoạt động trong lĩnh vực phụ trợ ngành hàng không.

 

DIỄM QUỲNH
Nguồn tin: Nhịpcaudautu
Tin khác
Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát
Thứ hai, ngày 20/6/2022, 16h28
Hai container điều cuối cùng trong số 35 cái bị mất chứng từ gốc khi xuất sang Italy đã được tòa phán quyết trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt.
Nhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức
Thứ năm, ngày 9/6/2022, 15h39
TPHCM - Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản để ngành logistics tại TP Thủ Đức phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.
Logistics nâng cao năng lực thu mua hàng hóa tại chỗ như thế nào?
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h28
Các doanh nghiệp logistics có thể nâng cao năng lực thu mua hàng hóa bằng tích hợp tài nguyên và tự động hóa thông qua kết nối năng lực.
Thị trường logistics bán lẻ toàn cầu dự kiến đạt 388.6 tỷ USD năm 2027
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h14
Research and Markets đưa ra dự báo quy mô thị trường logistics bán lẻ toàn cầu đạt 388.6 tỷ USD vào 2027 với tốc độ tăng trưởng 10.5% CAGR.
Giải pháp cải thiện logistics tại cảng Cát Lái
Thứ hai, ngày 6/6/2022, 08h38
Giảm ùn tắc giao thông và cải thiện logistics khu vực cảng Cát Lái là giải pháp quan trọng tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Khối lượng vận chuyển hàng không lại giảm vào tháng 5
Thứ sáu, ngày 3/6/2022, 10h05
Khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung lại giảm trong tháng 5 khi đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga và bất ổn kinh tế tiếp tục gây ra thiệt hại cho họ.
Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nhu cầu logistics rất lớn
Thứ năm, ngày 2/6/2022, 14h04
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), hàng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.
Thứ tư, ngày 1/6/2022, 00h00
NGÀNH LOGISTICS LÀ GÌ HỌC NHỮNG GÌ Tuyển sinh Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long
Thứ ba, ngày 31/5/2022, 00h00
Ngày 26/5, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức diễn đàn "Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long".
8 triệu TEUs hàng hóa được thông qua cảng biển Việt Nam trong 4 tháng
Thứ ba, ngày 3/5/2022, 00h00
Trong 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 8 triệu TEUs, tăng 2%. Logistics Việt Nam đang có xu hướng phát triển tốt.