Kiến thức & Kinh nghiệm chuyên ngànhXây sân bay, cảng biển: Nhà đầu tư thấy lợi ích cho cả một vùng kinh tế

Xây sân bay, cảng biển: Nhà đầu tư thấy lợi ích cho cả một vùng kinh tế

Cập nhật lần cuối: Thứ tư, ngày 6/3/2019, 13h32

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khi nhìn lại thành quả phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại của tỉnh.

Trong thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều công trình xã hội hóa. Ông đánh giá thế nào về tiến độ và kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được?

Trên tinh thần ưu tiên dành nguồn lực ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng sạch, Quảng Ninh đã kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng biển, sân bay.

Những dấu mốc có thể kể đến trong năm 2018 như thông xe cầu Bạch Đằng cùng tuyến cao tốc nối Hạ Long – Hải Phòng. Hiệu suất khách qua lại rất cao.

Ngày 30/12, tỉnh đồng loạt khai trương sân bay, cảng biển, thông tuyến cao tốc. Ba công trình đều nằm trong chuỗi dự án kết nối từ Hà Nội, Hải Phòng về đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sắp tới đây chúng tôi sẽ tiến hành khởi công đoạn cao tốc còn lại từ Vân Đồn đến Móng Cái.

 
.

Có thể nói trong vòng 3 năm qua nhờ nỗ lực của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh cùng với sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rất nhiều tập đoàn lớn đã đến Quảng Ninh, trong đó có Tập đoàn Sun Group. Đáng ghi nhận là Sun Group đã dành nguồn lực đầu tư rất lớn cho hệ thống giao thông, đặc biệt là đường cao tốc.

Hệ thống hạ tầng được nâng cấp đã tạo hiệu ứng kinh tế - xã hội thế nào cho Quảng Ninh, thưa ông?

Trong thời gian ngắn, với sự ủng hộ của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, chúng ta đã có những công trình hiện đại, đẳng cấp thế giới. Chắc rằng khi những công trình này đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện kết nối với quốc tế bằng cả đường hàng không lẫn đường biển.

Đơn vị tư vấn quốc tế McKinsey khi tư vấn chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho Quảng Ninh đã đề cập tới 1 trong 3 đột phá chiến lược là tập trung nguồn lực lớn cho kết cấu hạ tầng giao thông không – thủy – bộ. Tập trung cải cách hành chính để thu hút mọi nguồn lực đầu tư.

Chúng tôi xác định ngân sách của tỉnh sẽ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch trên cơ sở lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi đã có bước đột phá trong triển khai chiến lược giao thông không – thủy – bộ, đưa Quảng Ninh sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa giao thương với thế giới.

Ông có thể đúc kết những bài học gì trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua?

Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Đây là lĩnh vực xưa tới nay đều do nhà nước đầu tư.

Tuy nhiên, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai, theo hình thức đối tác công tư PPP. Để hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, tỉnh đã cam kết đồng hành để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Xay san bay, cang bien: Nha dau tu thay loi ich cho ca mot vung kinh te
Quảng Ninh có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Trước hết đó là khâu vận động nhân dân để giải phóng mặt bằng, đảm bảo giao mặt bằng sạch cho người dân trong thời gian ngắn nhất, nhằm đảm bảo công trình triển khai đúng tiến độ. Tiếp sau đó là các thủ tục hành chính, đảm bảo thông thoáng nhất cho nhà đầu tư.

Ví dụ như với sân bay Vân Đồn, người dân xã Đoàn Kết đã đồng thuận trong một thời gian ngắn để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hi sinh của người dân để có một sân bay quốc tế đẹp, hiện đại như ngày hôm nay.

Chọn những lĩnh vực phức tạp lâu nay chỉ dành cho nhà nước như sân bay, cảng biển để đầu tư, ông đánh giá gì về sự dũng cảm của các doanh nghiệp tư nhân?

Nhà đầu tư chiến lược họ luôn luôn tính toán để đi đường dài.

Trong thời gian trước mắt, hiệu quả của những công trình này chưa thể nhìn thấy ngay. Nó chưa mang lại lợi ích gì cho nhà đầu tư, thậm chí khi đưa vào khai thác hoạt động, nhà đầu tư còn phải bù lỗ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đã nhìn thấy lợi ích xã hội cho cả 1 vùng  kinh tế, và các dự án khác cũng được hưởng lợi. Còn chính quyền sẽ phải hỗ trợ nhà đầu tư bằng những chính sách phù hợp, để cùng chia sẻ những  khó khăn trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác.

Tôi tin rằng khi Quảng Ninh đã mở cửa với thế giới thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, chắc chắn du khách thế giới sẽ đến đây nhiều hơn, và mang thêm những lợi ích về lâu dài. Đó là những điều chúng tôi tin tưởng và chắc chắn nhà đầu tư cũng tính tới tầm nhìn dài hạn như vậy.


Nguồn tin: Nhịp cầu đầu tư
Tin khác
Việt Nam giành lại toàn bộ lô hạt điều bị mất kiểm soát
Thứ hai, ngày 20/6/2022, 16h28
Hai container điều cuối cùng trong số 35 cái bị mất chứng từ gốc khi xuất sang Italy đã được tòa phán quyết trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt.
Nhiều hạn chế cản trở sự phát triển ngành Logistics tại TP Thủ Đức
Thứ năm, ngày 9/6/2022, 15h39
TPHCM - Hạ tầng kết nối, hạ tầng giao thông, chính sách,..là những rào cản để ngành logistics tại TP Thủ Đức phát triển theo hướng hiện đại và bền vững.
Logistics nâng cao năng lực thu mua hàng hóa tại chỗ như thế nào?
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h28
Các doanh nghiệp logistics có thể nâng cao năng lực thu mua hàng hóa bằng tích hợp tài nguyên và tự động hóa thông qua kết nối năng lực.
Thị trường logistics bán lẻ toàn cầu dự kiến đạt 388.6 tỷ USD năm 2027
Thứ tư, ngày 8/6/2022, 15h14
Research and Markets đưa ra dự báo quy mô thị trường logistics bán lẻ toàn cầu đạt 388.6 tỷ USD vào 2027 với tốc độ tăng trưởng 10.5% CAGR.
Giải pháp cải thiện logistics tại cảng Cát Lái
Thứ hai, ngày 6/6/2022, 08h38
Giảm ùn tắc giao thông và cải thiện logistics khu vực cảng Cát Lái là giải pháp quan trọng tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Khối lượng vận chuyển hàng không lại giảm vào tháng 5
Thứ sáu, ngày 3/6/2022, 10h05
Khối lượng hàng hóa trên thị trường hàng không nói chung lại giảm trong tháng 5 khi đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga và bất ổn kinh tế tiếp tục gây ra thiệt hại cho họ.
Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nhu cầu logistics rất lớn
Thứ năm, ngày 2/6/2022, 14h04
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (Word Bank), hàng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn/năm.
Thứ tư, ngày 1/6/2022, 00h00
NGÀNH LOGISTICS LÀ GÌ HỌC NHỮNG GÌ Tuyển sinh Trường Đại học Giao thông vận tải TP HCM
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long
Thứ ba, ngày 31/5/2022, 00h00
Ngày 26/5, tại thành phố Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức diễn đàn "Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long".
8 triệu TEUs hàng hóa được thông qua cảng biển Việt Nam trong 4 tháng
Thứ ba, ngày 3/5/2022, 00h00
Trong 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 8 triệu TEUs, tăng 2%. Logistics Việt Nam đang có xu hướng phát triển tốt.